Search
Thứ 7, 20/04/2024, 22:31 PM
Thứ 7, 06/05/2023, 13:00 PM

Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động, kỳ hạn 12 tháng sẽ về mức 7%/năm?

(Tin tức) - Eximbank, Nam A Bank, Bac A Bank, Saigonbank tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất huy động trong tuần qua. Trước đó, một số ngân hàng tư nhân lớn như MB, VPBank cũng đã giảm lãi suất huy động vào cuối tháng 4.

Theo biểu lãi suất niêm yết áp dụng từ ngày 6/5, Eximbank đã giảm 0,1 - 0,2 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn trên 12 tháng. Mức lãi suất huy động cao nhất đang được này đang niêm yết là 8%, dành cho các kỳ hạn 15 – 36 tháng theo hình thức gửi tiền online.

Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động, kỳ hạn 12 tháng sẽ về mức 7%/năm?

Nam A Bank giảm thêm 0,3 điểm % ở kỳ hạn 12 - 13 tháng từ ngày 5/5. Hiện lãi suất cao nhất mà Nam A Bank đang áp dụng là 8,6%/năm dành cho các khoản tiền gửi online tại kỳ hạn 7 tháng.

Từ ngày 4/5, Bac A Bank cũng giảm 0,2 - 0,3 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện lãi suất cao nhất của nhà băng này đã giảm xuống còn 8,6%, áp dụng cho các khoản tiền gửi tối thiểu 1 tỷ đồng tại kỳ hạn 18 – 36 tháng.

Cũng từ ngày 4/5, Saigonbank giảm 0,3 điểm % các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên trừ 13 tháng.

Từ đầu tháng 5, Kienlongbank điều chỉnh giảm 0,2 - 0,4 điểm % tại các kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên.

Trước đó, một loạt ngân hàng tư nhân lớn cũng đã giảm lãi suất huy động vào cuối tháng 4.

Từ ngày 28/4, MB thông báo điều chỉnh biểu lãi suất huy động với mức giảm 0,2 - 0,5 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

VPBank giảm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên từ ngày 24/4. Trong khi các kỳ hạn này được SCB giảm 0,2 - 0,4 điểm % từ ngày 25/4.

HDBank giảm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn 6, 12 và 13 tháng từ ngày 24/4. MSB giảm 0,2 điểm % ở các kỳ hạn từ 13 thàng trở lên từ ngày 26/4.

Lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm rất nhanh trong những những tháng gần đây. Các đợt giảm mạnh nhất diễn ra sau 2 lần giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vào ngày 15/3 và 3/4.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của 34 ngân hàng trong sáng ngày 7/5 cho thấy, phần lớn ngân hàng áp dụng lãi suất cao nhất cho kỳ hạn dưới 6 tháng là 5,5%/năm - mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Nhìn chung không có sự chênh lệch lớn giữa các ngân hàng tại kỳ hạn dưới 6 tháng.

Tại kỳ hạn 6 tháng , HDBank đang niêm yết lãi suất cao nhất hệ thống là 8,6%/năm, dành cho các khoản tiền gửi trực tuyến.

Đứng sau HDBank, có 4 ngân hàng khác đang niêm yết mức lãi suất 8,5% cho kỳ hạn này là Nam A Bank, ABBank, OCB và VietABank.

Tại kỳ hạn 12 tháng , mức lãi suất cao nhất đang được các ngân hàng niêm yết là 8,8%/năm, được áp dụng tại ABBank và OCB.

Mức lãi suất trên 8,5% còn có sự góp mặt của một số ngân hàng như Viet A Bank (8,7%), Bắc Á Bank (8,6%), VietBank (8,6%), HDBank (8,6%).

Ở các kỳ hạn trên 12 tháng , ABBank áp dụng mức lãi suất 9,0-9,2%/năm cho khách hàng gửi theo hình thức online. Khách hàng OCB được hưởng lãi suất 9,1%/năm khi gửi online kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. HDBank áp dụng lãi suất 9%/năm cho duy nhất kỳ hạn 13 tháng, hình thức tiết kiệm trực tuyến. Các ngân hàng khác đều đã giảm lãi suất huy động tại các kỳ hạn trên 12 tháng xuống dưới 9%/năm.

Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động, kỳ hạn 12 tháng sẽ về mức 7%/năm?

Theo số liệu của NHNN, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động chung của tất cả các tổ chức tín dụng của nền giảm khoảng 1-1,2%, còn giảm lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn. Đây cũng là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường, phần lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%.

Hiện nay, theo thống kê của NHNN, những khoản tiền gửi mới và những khoản tiền cho vay mới vừa được thực hiện thì lãi suất tiền gửi bình quân là 6,0-6,1% (cộng tất cả kỳ hạn lại chia bình quân); cho vay khoảng từ 9-9,2%.

Theo ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong thời gian qua, bên cạnh việc mua một lượng lớn ngoại tệ, tương ứng đưa lượng tiền đồng lớn ra thị trường, NHNN đã điều hành liên tục tăng lượng tiền cung ứng trên thị trường mở, giảm lãi suất trên thị trường này từ 6% xuống còn 5%. Thanh khoản hệ thống dồi dào với số dư tiền gửi dự trữ của các ngân hàng tại NHNN thường xuyên dư thừa, lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh tạo điều kiện giảm lãi suất trên thị trường 1.

Trong thời gian tới, quan điểm của NHNN vẫn là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỉ giá và lãi suất. Chính vì thế, NHNN cho biết sẽ điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý II/2023 của NHNN cũng cho thấy, các ngân hàng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm 0,08 - 0,1 điểm % trong Quý II/2023 và giảm 0,19 – 0,34% trong cả năm 2023. Kết quả này trái ngược với tăng nhẹ mặt bằng lãi suất trong quý I/2023 và cả năm 2023 của kỳ điều tra trước.

Chứng khoán VnDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân hạ về mức 7,0% trong năm 2023, dựa trên những lý do sau: (1) nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm, (2) Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và (3) NHNN có thể giảm thêm lãi suất điều hành nếu FED đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2023.


Bánh canh hẹ Phú Yên ở Sài Gòn
Sợi bánh canh, hẹ, chả cá... được mang từ Phú Yên vào Sài Gòn để làm nên món ăn đúng...
 
Lỗ chân lông to ở mũi và má khắc phục thế nào?
Tuyệt chiêu điều trị lỗ chân lông to ở mũi và má đơn giản mà mang đến nhiều bất ngờ...
 
Ghim ngay cách làm đẹp da bằng rau má chống lão hóa và thải độc cho da
Các nhà sản xuất thường thêm chiết xuất rau má trong các loại kem dưỡng ẩm dành cho da khô...
 
Mẹo làm đẹp với dầu nụ tầm xuân giúp giảm nếp nhăn, ngăn ngừa khô da
Vitamin C trong dầu nụ tầm xuân cũng hỗ trợ sản xuất collagen giúp giảm nếp nhăn.
 
4 kiểu cha mẹ 'giả vờ' khiến tương lai con cái xán lạn
Giỏi 'ngụy trang', tin tưởng, hướng dẫn con, cho con không gian và cơ hội để trưởng thành, học cách...
Mẹo hay giúp tăng tuổi thọ nệm không phải ai cũng biết
Chăm sóc nệm đúng cách không chỉ giúp tăng tuổi thọ nệm mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ....
 
Những tín hiệu mới nhất từ chiến lược giá rẻ của Thế giới di động
Trong tháng 4, doanh thu các chuỗi điện máy của MWG đã tăng 30% so với tháng trước và dự...
 
Du lịch toàn cầu khi thiếu khách Nga
Sự thiếu vắng khách Nga đang làm tiêu tan hy vọng sớm phục hồi du lịch ở một số quốc...
 
3 loại kem chống nắng nên trang bị thêm vào tủ đồ mỹ phẩm mùa hè
Cùng với kem chống nắng (kem dạng lỏng) thì bạn nên trang bị thêm một số sản phẩm kem chống...
 
CEO Google bị nhân viên châm biếm vì lương cao
Sundar Pichai nói buồn khi phải sa thải 12.000 nhân viên nhưng lại là CEO nhận lương cao bậc nhất...
Top
Điện thoại:

Kinh tế Việt - https://kinhteviet.vn/. All Right Reserved

Email: mediavietnam9999@gmail.com

0.21358 sec| 1605.508 kb