Search
Thứ 6, 29/03/2024, 16:06 PM
Chủ nhật , 07/05/2023, 10:00 AM

Chuyên gia: Thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh, chờ một dấu hiệu để xác định nhịp giảm kết thúc

(Tin tức) - Theo chuyên gia MBS, về thời gian điều chỉnh cơ bản đủ để kết thúc nhịp xu hướng giảm. Tuy nhiên, mức độ chiết khấu vẫn chưa đủ sâu để kích hoạt dòng tiền.

Không nằm ngoài của giới đầu tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed trong hơn một năm qua.

Điều thị trường quan tâm nhất là lộ trình tiếp theo của Fed sẽ như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng và bất ổn ngành đang bao trùm toàn bộ Phố Wall. Đặc biệt, xu hướng chính sách tiền tệ thế giới sẽ tác động như thế nào đến TTCK Việt Nam?

Chuyên gia: Thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh, chờ một dấu hiệu để xác định nhịp giảm kết thúc

Đây có thể là đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed

Theo nhận định của ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS, đợt tăng lãi suất vừa qua có thể là đợt tăng lãi suất cuối cùng, Fed sẽ lỏng tay hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Bởi, Fed điều hành chính sách tiền tệ dựa trên 2 yếu tố (1) lạm phát (2) tăng trưởng kinh tế. Hiện, lạm phát chưa về mức mục tiêu, song đã hạ nhiệt đáng kể xuống mức 5% so với cùng kỳ.  Ông Tuấn cho rằng với mức lãi suất cho vay ở Mỹ duy trì trên 7% đủ sức để kìm lạm phát.

Trong khi đó, nền kinh tế đang gặp khó khăn khi tăng trưởng kinh tế suy giảm, sức cầu tiếp tục co hẹp, thị trường lao động dù vẫn ở mức tốt song đã suy yếu hơn so với trước. Đặc biệt là những rắc rối trong ngành ngân hàng tại Mỹ thời gian gần đây cũng sẽ khiến Fed phải tính toán lại.

Với những phân tích trên, chuyên gia MBS cho rằng Fed không có lý do phải tăng lãi suất. Dù vậy, Fed vẫn sẽ duy trì mặt bằng lãi suất cao như hiện tại để lạm phát trở về mục tiêu. Ông Tuấn cho rằng điểm đảo chiều chính sách tiền tệ đang ở rất gần, song ít nhất phải đến cuối năm nay mới có thể kỳ vọng hạ lãi suất.

Vị chuyên gia cho rằng động thái hạ lãi suất trước Fed cho thấy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tầm nhìn trước về xu hướng đảo chiều chính sách toàn cầu sắp tới, chứ không phải chúng ta đi ngược với thế giới. Bên cạnh đó, lạm phát và tỷ giá của Việt Nam duy trì ổn định cũng là chất xúc tác quan trọng giúp  NHNN nới lỏng chính sách.

Chuyên gia: Thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh, chờ một dấu hiệu để xác định nhịp giảm kết thúc

Kinh tế trưởng MBS dự báo, sắp tới NHNN có thể sẽ tiếp tục có cơ hội để nới lỏng hơn chính sách tiền tệ thêm nữa. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn cần một khoảng thời gian để quan sát thêm về mặt bằng lãi suất và lạm phát tại Mỹ trước khi đưa động thái tiếp theo.

Thị trường cần thêm nhịp điều chỉnh để thu hút dòng tiền

Bàn về tác động của chính sách tiền tệ đến TTCK, chuyên gia cho rằng chứng khoán Việt Nam có sự đồng pha với chứng khoán Mỹ. Sau thời gian phục hồi tốt từ đáy, chứng khoán Mỹ có phần “ngập ngừng”, chưa thể vượt cản trước ngưỡng 34.000 điểm.

Nguyên nhân do mặt bằng lãi suất khó có “cửa” tăng thêm đã được phản ánh vào thị trường, song để thị trường bứt phá hơn nữa thì lãi suất cần đi xuống. Tuy nhiên, quá trình lãi suất tạo đỉnh rất lâu vì lạm phát cần thời gian để về mức mục tiêu 2%, mặt khác thị trường lao động vẫn trong trạng thái “khoẻ” khiến Fed chưa có lý do để hạ lãi suất.

Bên cạnh đó, định giá của chứng khoán Mỹ cũng không còn quá rẻ sau đợt hồi phục trước đó. Do đó, ông Tuấn cho rằng chứng khoán Mỹ vẫn sẽ dao động trong biên độ hẹp từ đây đến cuối năm, cho đến khi Fed có những tín hiệu rõ ràng hơn.

Tương tự, chứng khoán Việt Nam cũng lình xình trong biên hẹp 1.020 -1.080 điểm. Dù lãi suất đã tạo đỉnh và có khả năng giảm hơn nữa trong tương lai, nhưng vị chuyên gia cho rằng vẫn chưa đủ xung lực để thị trường bứt phá khi dòng tiền vẫn “tắc” và tăng trưởng doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trong ngắn hạn, chuyên gia MBS cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh thứ cấp. Cần hai yếu tố để xác định nhịp điều chỉnh này kết thúc là thời gian và mức độ chiết khấu.

Về thời gian điều chỉnh đến nay là 3-4 tuần, cơ bản đủ để kết thúc nhịp xu hướng giảm. Tuy nhiên, mức độ chiết khấu vẫn chưa đủ sâu, thị trường vẫn đang chờ một nhịp điều chỉnh để kích hoạt dòng tiền bắt đáy. Đặc biệt, một mã số cổ phiếu bất động sản vẫn còn khá cao so với đỉnh, nhịp "rung rũ" của nhóm này có thể là tín hiệu cuối cùng cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn sắp kết thúc.

Chuyên gia: Thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh, chờ một dấu hiệu để xác định nhịp giảm kết thúc

Về chiến lược hành động, chuyên gia khuyến nghị NĐT vẫn nắm giữ cổ phiếu tốt, chờ đợi thời điểm gần cuối năm khi mặt bằng lãi suất hạ nhiệt, lợi nhuận doanh nghiệp có sự cải thiện.

“Thị trường lình xình, nhiều người băn khoăn có nên tham gia thời điểm này không. Tôi cho rằng đây là thời thời điểm nhà đầu tư cần phải tham gia. Bởi chúng ta không thể biết bao giờ thị trường sẽ kết thúc xu hướng tích luỹ đi ngang và bật tăng mạnh. Nếu đứng ngoài quá lâu, NĐT sẽ có tâm lý dè dặt khi xuống tiền và chỉ cần trễ một vài tháng sẽ mất rất nhiều cơ hội”, ông Hoàng Công Tuấn nhấn mạnh.

 


Bánh canh hẹ Phú Yên ở Sài Gòn
Sợi bánh canh, hẹ, chả cá... được mang từ Phú Yên vào Sài Gòn để làm nên món ăn đúng...
 
Lỗ chân lông to ở mũi và má khắc phục thế nào?
Tuyệt chiêu điều trị lỗ chân lông to ở mũi và má đơn giản mà mang đến nhiều bất ngờ...
 
Ghim ngay cách làm đẹp da bằng rau má chống lão hóa và thải độc cho da
Các nhà sản xuất thường thêm chiết xuất rau má trong các loại kem dưỡng ẩm dành cho da khô...
 
Mẹo làm đẹp với dầu nụ tầm xuân giúp giảm nếp nhăn, ngăn ngừa khô da
Vitamin C trong dầu nụ tầm xuân cũng hỗ trợ sản xuất collagen giúp giảm nếp nhăn.
 
4 kiểu cha mẹ 'giả vờ' khiến tương lai con cái xán lạn
Giỏi 'ngụy trang', tin tưởng, hướng dẫn con, cho con không gian và cơ hội để trưởng thành, học cách...
Mẹo hay giúp tăng tuổi thọ nệm không phải ai cũng biết
Chăm sóc nệm đúng cách không chỉ giúp tăng tuổi thọ nệm mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ....
 
Những tín hiệu mới nhất từ chiến lược giá rẻ của Thế giới di động
Trong tháng 4, doanh thu các chuỗi điện máy của MWG đã tăng 30% so với tháng trước và dự...
 
Du lịch toàn cầu khi thiếu khách Nga
Sự thiếu vắng khách Nga đang làm tiêu tan hy vọng sớm phục hồi du lịch ở một số quốc...
 
3 loại kem chống nắng nên trang bị thêm vào tủ đồ mỹ phẩm mùa hè
Cùng với kem chống nắng (kem dạng lỏng) thì bạn nên trang bị thêm một số sản phẩm kem chống...
 
CEO Google bị nhân viên châm biếm vì lương cao
Sundar Pichai nói buồn khi phải sa thải 12.000 nhân viên nhưng lại là CEO nhận lương cao bậc nhất...
Top
Điện thoại:

Kinh tế Việt - https://kinhteviet.vn/. All Right Reserved

Email: mediavietnam9999@gmail.com

0.11175 sec| 1601.344 kb